5 Giai Đoạn Trong Xây Dựng Thương Hiệu

Các thương hiu mnh như Disney, Starbucks, Apple thường chiếm mt vtrí ưu tiên độc nht và bn vng trong tâm trí con người, nhưng làm thế nào để đạt được ngôi vị độc tôn trên và nhng yếu tnào quy định skhác bit gia các thương hiu bình thường vi mt thương hiu tm cnhư BMW?

Các thương hiu hàng đầu có được thành công như ngày hôm nay là vì hluôn ni tri trong tng giai đon hot động ca mình. Nhng nhà qun lý ca các thương hiu mnh đã nhn thc được rng mt thương hiu thành công không chda vào mt ý tưởng độc đáo và các bin pháp truyn thông tiếp thị sáng to. Hnhn ra rng hai yếu ttrên chcó thgiúp hchm đến ngưỡng ca ca khách hàng nhưng để giành được mt vtrí nht định trong tng gia đình, hcn phi vượt qua các đối thkhác trong vic mang đến cho khách hàng nhng n tượng tt đẹp khi hmua và sdng sn phm ca mình.


Tuy nhiên,
đa phn các thương hiu sm dng li gii hn ca vic đi tìm cho mình mt ý tưởng độđáo và các bin pháp truyn thông tiếp thsáng to. Và gilà lúc các nhà qun lý thương hiu cn phi chn chnh cái nhìn ca mình vvic phát trin thương hiu và tp trung vào brand performance bên cnh các hình thc tiếp th.

5 giai đon trong vòng đời ca thương hiu (brand lifecycle)
Vòng đời thương hiu có thể được chia thành 5 giai đon, mi giai đon đều có nhng nh hưởng nht thi và lâu dài đối vi cách nhìn ca người tiêu dùng vthương hiu và bt kmt sơ sut nào trong mi giai đon đều dn đến nhng hu qubt li cho thương hiu.

Brand lifecycle bt đầu tbrand definition và phát trin qua 4 giai đon tri nghim tiếp theo ca khách hàng.
1. Định nghĩa thương hiu (The brand definition)
2. Nh
n biết thương hiu (The Awareness Experience)
3. Trãi nghi
m khi mua hàng (The Buying Experience)
4. Trãi nghi
m khi sdng (The Using and Service Experience)
5. Trãi nghi
m khi là thành viên (The Membership Experience)

Mt sthương hiu hot động tt hơn các đối thkhác mt vài giai đon nht định. Bên cnh đó cũng có nhng thương hiu không thphát trin qua ni mt hoc hai giai đon đầu.

Trước hết có hai điu cn được lưu ý vbrand lifecycle. Thnht, thương hiu hin din trong tâm trí người tiêu dùng. Từ đó các doanh nghip cn hiu rng hkhông làm chthương hiu mà chlà ngườđưa thương hiu đến vi người tiêu dùng. Các doanh nghip cn phi nhìn thương hiu dưới góc nhìn ca khách hàng. Thhai, các thương hiu có thể đạt được nhng thành công khác nhau tng giai đon riêng bit, nhưng tt cả đều thu hút được mt skhách hàng nht định tgiai đon thnht cho đến thứ tư.Ngược li, giai đon cui cùng, membership experience, chdành riêng cho thương hiu nào to ra được mt uy tín đáng nể đến mc các khách hàng xem thương hiu này như mt phn thiết yếu trong cuc sng ca h. Nhưng trước khi đạt được thành tích này, các thương hiu phi bt đầu tgiai đon thnht (định nghĩa thương hiu).

GIAI ĐON 1: HÌNH THÀNH THƯƠNG HIU
Giai đon đầu tiên trong vòng đời thương hiu (brand lifecycle) là shình thành thương hiu. Thương hiu không phi là mt sn phm hay dch v, mà là tượng trưng cho li cam kết đáp ng nhu cu ca khách hàng. Li cam kết có thmang tính thc tế (như mt chiếc áo trng sch do sdng OMO) hoc có ththiên vtình cm (như sthoi mái người mua có được khi sm mt chiếc Volvo).

“Chúng tôi luôn nhn ra rng thương hiu Disney là tài sn quý giá nht, đó là tt cnhng gì đạt được trong sut 75 năm hot động, đó là danh tiếng và là nhng gì chúng tôi đại din.” (Michael Eisner, Chủ tch kiêm Giám đốc điu hành hãng Disney)

Mi người đều có thnhn ra liu mt thương hiu có hoàn thành li cam kết hay không, nhưng làm thế nào để mt doanh nghip có thể đặt ra mt li ha thương hiu? Điu này da vào 4 yếu tsau:

Who: đối tượng khách hàng mc tiêu chính ca sn phm/dch v. Đây là nhng đối tượng khách hàng được nhm đến và cách hchp nhn sn phm ca doanh nghip. Nói cách khác, đây chính là nhng cá nhân hoc tp thschi tin để sdng sn phm hay dch vca doanh nghip, là nhng người strc tiếp tri nghim thương hiu đầy đủ nht.

What: sn phm và các tính năng mang đến cho khách hàng. Đây là yếu tgiúp xác định các loi sn phm và dch vdo thương hiu mang li và vch ra các yêu cu cn thiết cho các sn phm và dch vtrên để có thể đáp ng đầy đủ nhu cu ca người tiêu dùng. Các sn phm và dch vụ được miêu tda trên các tính năng đặc trưng cũng như nhng yếu tcn thiết khác để có thể đáp ng được li ha ca thương hiu.

Why: li ích mà thương hiu mang đến cho khách hàng. Yếu tnày giúp các doanh nghip đưa ra được 2-3 li ích người tiêu dùng có được khi sdng sn phm/dch vụ ca công ty. Ví d, khi chn mua hàng Staple, khách hàng sẽ được htrkhi mua sm, có nhiu mt hàng phong phú để la chn, giá phi chăng và quan trng hơn hết là không phi đôi co vgiá c. Máy git Electrolux thì
“40 n
ăm vn chy tt”. Yếu tnày nêu rõ nhng gì khách hàng mong mun có được sau khi đã chi ra mt khon tin cho sn phm ca công ty. Đó chính là giá trdo doanh nghip mang li.

How: phương thc thc hin li cam kết vi khách hàng. Đây là cách doanh nghip chuyn giao liha và quan trng không kém, là cách khách hàng kim nghim li ha thương hiu. Trong đại đa số các trường hp, đây là yếu tquan trng nht giúp phân bit các thương hiu bi vì đây là mt yếu tố không dbt chước được. Trong hàng hà sa scác công viên gii trí, nhưng Disney World là độc
nh
t. Ththng công viên và khách sn sch scho đến cách thc trang trí, hoá trang các nhân viên vào các nhân vt hot hình quen thuc, tt cả đều góp phn vào sthành công ca Disney World trong vic mang đến cho khách hàng mt stri nghim khác bit và được đánh giá rt cao. Tương tnhư vy, Dell cũng mang đến cho người mua máy vi tính vi giá va phi, và cung cp c
nhng dch vhu mãi htrkhách hàng.

Li ha thương hiu tượng trưng cho đối tượng khách hàng, sn phm, hình thc thc hin và nhng giá trdoanh nghip mang li. Li ha thương hiu cn phi ngn gn, dhiu, và chng tỏ được thế mnh ca doanh nghip trước các đối thcnh tranh khác. Xác định li ha thương hiu được xem như giai đon đầu tiên trong vòng đời sn phm, không phi vì đây là khâu dthc hin nht (trái li, giai đon này có thrt khó khăn so vi các giai đon tiếp theo), nhưng vì đây là bước đầu tiên để đưa thương hiu đến thành công.

Mt khi đã xây dng li ha thương hiu, điu các doanh nghip cn tiến hành tiếp là làm cho các khách hàng mc tiêu biết đến mình và nhng li ích thiết thc mà hcó thmang đến cho khách hàng. Đây chính là thi đim thương hiu bước vào thtrường và đánh du shin din ca mình trong tâm trí người tiêu dùng. Tuy mt sngười xem đây chỉ đơn thun là bước tiếp thtruyn thông nhưng tht ra giai đon này phi được nhìn nhn chính xác là stri nghim vnhn biết ca khách hàng (customer’s awareness experience).

GIAI ĐON 2: THIT LP SNHN BIT
Thương hiu tn ti trong tâm trí người tiêu dùng. Vy, các doanh nghip cn phi làm gì để giúp khách hàng có được mt n tượng tt đẹp vthương hiu cũng như giúp cho thương hiu tìm được mt chỗ đứng trong lòng khách hàng?

Thương hiu có thtìm cho mình mt vtrí trong lòng người tiêu dùng qua mt trong hai con đường sau: lý trí hoc tình cm. Não người có rt nhiu phn phân tích và nhn thc giúp xác định tính xác thc, ý nghĩa và sliên quan ca các ý tưởng, quan nim hoc thương hiu.

Thông thường vlý trí, các khách hàng thường quan tâm đến li ích về tính năng ca sn phm như màu sc, kiu dáng, giá c, cht lượng và dch v, v.v.

Đưa thương hiu vào lòng người da vào tình cm thường smang li hai kết qu: hoc khách hàng chp nhn thương hiu hoc hstừ chi. Vì thế các thương hiu khi đi theo con đường này cn phi chú tâm đến các yếu tố đại loi như sn phm có giúp người sdụng giúp ci thin hình nh ca bn thân trong mt nhng người xung quanh không?…

Tuy nhiên, chai cách thc trên đều có cùng mt mc đích: thiết lp nhn thc thương hiu các khách hàng mc tiêu chính. Có rt nhiu phương tin để phc vcho mc đích trên như các phương tin truyn thông, tbướm qung cáo, thư qung cáo, bng hiu, ca hàng, bán hàng trc tiếp, v.v., tuy nhiên cũng có mt vài cách khá hu hiu khi nhm đến các nhóm khách hàng nht định.

Vy mc độ nhn biết thương hiu được đo lường như thế nào? Hình thc đo lường thnht được biếđến là sgi nhthương hiu. Chng hn, khi có ai đó nhc đến giày ththao, lp tc mt người nhớ ngay đến Nike. Sgi nhthương hiu là mt li thế cho thương hiu. Ví dtrên cho thy Nike gimvtrí ưu tiên hàng đầu trong lòng người tiêu dùng bt kkhi nào hnghĩ đến giày ththao mà họ ưa thích. Như vy, Nike có được li thế cnh tranh so vi các thương hiu khác.

Hình thc đo lường thhai là nhn biết thương hiu. Ví d, khi nhc đến Sony, khách hàng có thbiếđược nhãn hiu này là gì và có thktên mt vài sn phm ca Sony. Có được snhn biết thương hiu cũng là mt li thế khác cho thương hiu. Điu này chng tthương hiu có tn ti trong lòng người tiêu dùng và đã to dng được mt mi liên tưởng thiết yếu gia tên tui và các sn phm/dch vmang tên thương hiu. Snhn biết này mang đến cho Sony mt ưu thế mi khi người tiêu dùng nghĩ đến vic sm mt máy CD Walkman.

Vy ý nghĩa ca snhn biết thương hiu là gì? Nhn biết thương hiu chng trng các khách hàng đã “hiu” và tht sự ưa chung thương hiu, rng thương hiu đã thu hút hvmt tình cm ln lý trí và rng khách hàng đã thc stin tưởng vào li ha thương hiu – nhng điu ha hn đến vi hqua qung cáo, qua nhng li truyn ming và qua quan sát nhng người đã tng mua và sdng sn phm mang thương hiu.

Tuy nhiên, giai đon nhn biết thương hiu không phi là mc tiêu cui cùng. Nhiu doanh nghip đã tht bi ti giai đon này, hchtp trung chyếu vào li nhun và bquên vic khiến cho khách hàng chi tin cho sn phm, mc dù mc đích đặt ra ti đây là to snhn biết, đảm bo scam kết mua hàng cũng như to quan hvi khách hàng. Để đạt được điu này, các doanh nghip cn phi tri qua mt giai đon kế tiếp là giai đon tri nghim khi mua hàng.

GIAI ĐON 3: TRI NGHIM KHI MUA HÀNG
Người tiêu dùng lúc nào cũng mun thương hiu được chn thhin sam hiu và sáng sut trong la chn ca mình. Thương hiu givai trò tượng trưng cho cht lượng và sbo đảm, giúp đơn gin hoá các quyết định mua hàng ri rm và là bng chng ca giá tr. Nếu người tiêu dùng nhn biết được thương hiu thì hcó thnm bt được li ha và hiu các li ích do thương hiu này mang li cho họ trong cuc sng.

Có nhiu nhân tố ảnh hưởng đến tri nghim khi mua hàng ví dnhư màu sc và hình dng sn phm, giá cvà cách giao tiếp và tư vn ca các nhân viên phc vvà các nhà qun lý. Khách hàng tiếp xúc vi thương hiu qua nhiu phương tin khác nhau, nhưng dù chn mua hàng bt knơi nào như ti ca hiu, qua Internet, qua các nhân viên bán hàng, mt khi đã chn thương hiu mình ưa thích, bt kể đó là Caterpilla hay Polo, người mua lúc nào cũng mun stri nghim ca mình luôn luôn dchu.

Vy mt khách hàng có được tri nghim khi mua như thế nào? Nếu mt người đi mua giày Wal-Mart hcho rng mình schn gia hàng dãy giày, không có nhân viên tư vn và chphi trmt stin khiêm tn. Ngược li, khi mua giày Nordstroms, khách hàng li mang ý nghĩ rng mình sẽ được các nhân viên hướng dn đi xem nhng mu giày được bày trí đẹp mt, có chuyên viên tư vn chn tng kiu dáng thích hp và phi trmt cái giá khá cao.

Trong giai đon tri nghim mua, các doanh nghip thu hút schú ý ca khách hàng, và khách hành sẽ cân nhc xem liu li ha thương hiu có xng đáng vi stin mà hsp phi chi ra hay không. Đây là ranh gii gia khách hàng tim năng và khách hàng tht s. Thương hiu cn phi vượt qua các đối thủ khác trong vic thu hút các khách hàng tim năng trthành nhng khách hàng thc s, nếu không vòng đời thương hiu ssm dng kết thúc.

GIAI ĐON 4: TRI NGHIM KHI SDNG
Trong giai đon này, thương hiu scó thêm 2 cơ hi khác để thc hin li ha ca mình. Trước hết là giai đon sdng. Khi mua hàng, người mua được các nhân viên bán hàng hướng dn tn tình về nhng khó khăn có thgp phi. Nhưng ngược li, sau khi đã mang sn phm vnhà, nhng rc ri khác có thny sinh khi sdng.

Ai cũng mun có được nhng li ích vtính năng và cm xúc (emotional benefits) khi mua bt kmt hàng nào. Các li ích vtính năng có thlà kiu dáng, kích c, màu sc, cho đến độ bn, cht lượng và hiu sut hot động ca sn phm. Chng hn, khi mua mt chiếc xe hơi hng sang đặc bit, khách hàng nào cũng mong mun scó mt sn phm bn bđầy đủ các tính năng cn thiết. Các li ích vtình cm chính là tính an toàn, sttin cùng nhng du hiu vcht lượng và uy thế ca thương hiu được chn so vi các thương hiu khác. Sn phm và dch vphi luôn luôn đảm bo rng smang đến cho khách hàng nhng tri nghim khi sử dng dchu. Tuy nhiên, các rc ri vn có thny sinh. Trong trường hp như thế, liu các khách hàng sphi chtrong vòng 30 giây hay phi mt đến 10 phút mi có được stư vn, htrtphía nhà sn xut?

Cơ hi kế tiếp để có ththc hin li ha thương hiu chính là giai đon tri nghim dch vtrgiúp. Giai đon này có nh hưởng không nhỏ đến mi liên hvi khách hàng và liên quan trc tiếp đến vic khách hàng có tiếp tc sdng thương hiu và nhn xét ca hvi người thân. Thc hin thành công dch vchăm sóc khách hàng cũng quan trng không kém vic mang đến cho người tiêu dùng tri nghim khi mua dchu và cn phi được nhìn nhn như mt trong nhng hot động chính trong xây dng thương hiu.

Sau khi đã xây dng được nhn biết thương hiu trong lòng khách hàng và mang đến cho hnhng tri nghim khi mua và sdng tích cc, các nhà qun lý cn phi làm gì để thương hiu tiếp tc phát trin trong lòng người tiêu dùng?

GIAI ĐON 5: TRI NGHIM KHI LÀ THÀNH VIÊN
Khi thương hiu đã được nhn biết, được nhiu người tin dùng, và khách hàng mun gn lin thương hiu vi mình, khi đó thương hiu đã phát trin đến mt giai đon mi: tri nghim khi là thành viên.

Li ích ca vic trthành mt thành viên được các khách hàng đánh giá rt cao. Trong mt h, thương hiu sẽ được xem như nhng tên tui độc nht, cht lượng và được ưa chung. Khách hàng luôn thích được chia snhng kinh nghim vi nhng người cùng sdng thương hiu.

Các thương hiu cũng mong mun đạt đến giai đon này vì nhờ đó hcó ththu hút được mt slượng khách hàng trung thành, luôn sn sàng gt nhng thương hiu khác cho dù chúng có tin li hơn chăng na để chn thương hiu mình tin dùng.

Các tên tui như Apple, Disney, Starbucks, Havard Busniess School, Intel, Caterpilla, Polo, BMW, WalMart và McDonalds đều đã đạt đến giai đon này. Khách hàng luôn thào rng hlà người sdng nhng thương hiu trên và hkhông ngn ngi thhin điu này. Các thương hiu trên trthành mt phn trong cuc sng ca h. Thương hiu được xem như mt người bn đồng hành trong cuc sng và được nhìn nhn là tên tui hàng đầu trên thtrường.

Ngay ckhi các khách hàng thân thiết ca mt thương hiu bt kchlà nhng xa lvi nhau, họ cũng có nhng cách thhin thương hiu tương tnhau. Các khách hàng ca Harley Davidson thường xăm logo lên tay, mua áo khoác da ca Harley, thm chí còn vượt qua nhng quãng đường xa để có cơ hi gp gvà hp mt vi nhau.

Thm chí có nhng khách hàng còn tha nhn rng thành tích ththao ca htăng lên rõ rt khi mang giày ththao ca Nike. Trem và cbmẹ ca chúng cũng cho rng đi đu quay Disney thú vhơn nhng công viên khác.

Khi thương hiu to ra nhng cơ hi cho khách hàng thhin tình cm, hình thành nhng cung cách ng xchung, và làm cho khách hàng có cái nhìn chung vthế gii, khi y thương hiu đã to ra được nhng tri nghim khi làm thành viên (membership experience) mt đặc quyn mà bt kkhách hàng nào cũng mun có được.

Tuy nhiên, không có công thc chung nào giúp các thương hiu đạt đến giai đon sau cùng này. Nhiu thương hiu danh giá và cnhng thương hiu được đánh giá cao như Wal-Mart và Dell đều đi đến thi knày. Tuy nhiên, tt cả đều có chung mt đặc đim: tt cả đều là nhng tên tui hàng đầu trong 4 giai đon đầu. Hxác định, chuyn ti và thc hin li ha thương hiu mt cách vng chc và từ đó thu hút được nhng khách hàng mc tiêu. Mt điu rõ ràng các nhà qun lý thương hiu cn ghi nhlà nếu không thành công trong vic định nghĩa thương hiu, truyn thông và to cho khách hàng nhng tri nghim khi mua và khi sdng tt thì hskhông bao giđược giai đon tri nghim khi làm thành viên (memebership experience). 

ĐỪNG TRÌ HOÃN THÀNH CÔNG

Đằng Nào Cũng Phải Học - Học Sớm Thì Tốt Hơn

ĐĂNG KÝ NGAY

Preview
Gọi ngay