NGUYÊN TẮC TRANG CHỦ VÀ ĐIỀU HƯỚNG TRANG WEB
- Làm nổi bật lời kêu gọi hành động
- Làm danh mục ngắn gọn, dễ hiểu
- Dễ dàng quay về trang chủ
- Đừng sử dụng quá nhiều quảng cáo
Nguyên tắc 1: Làm nổi bật lời kêu gọi
Mẹo nên dùng
● Đặt lời kêu gọi hành động ở chỗ dễ thấy nhất của website của bạn.
Nguyên tắc 2: Làm danh mục ngắn gọn, dễ hiểu Ví dụ điển hình
Mẹo nên dùng
● Menu ngắn gọn với danh mục rõ ràng sẽ giúp người truy cập trang web trên điện thoại di động dễ dàng xem nội dung website hơn
Nguyên tắc 3: Dễ dàng quay về trang chủ Ví dụ điển hình
Mẹo nên dùng
● Sử dụng logo của bạn như một nút bấm để cho phép người dùng dễ dàng quay về trang chủ.
Nguyên tắc 4: Đừng sử dụng quá nhiều quảng cáo Ví dụ điển hình
Mẹo nên dùng
● Đừng làm các banner quảng cáo ảnh hưởng đến việc xem nội dung trang web và nhất là không ảnh hưởng đến các lời kêu gọi hành động.
NGUYÊN TẮC MẪU ĐĂNG KÝ
- Thiết kế chức năng tìm kiếm
- Bảo đảm kết quả tìm kiếm chính xác
- Sử dụng bộ lọc để cải thiện kết quả tìm kiếm
- Hướng dẫn người dùng tìm kiếm tốt hơn
Nguyên tắc 5: Thiết kế chức năng tìm kiếm
Mẹo nên dùng
● Đặt chức năng tìm kiếm website gần phía trên trang chủ
Nguyên tắc 6: Bảo đảm kết quả tìm kiếm chính xác
Mẹo nên dùng
● Bảo đảm kết quả tìm kiếm website chính xác, và sử dụng các tính năng tìm kiếm thông minh như autocomplete và sửa lỗi chính tả.
Nguyên tắc 7: Sử dụng bộ lọc để cải thiện kết quả tìm kiếm
Mẹo nên dùng
● Sử dụng bộ lọc để giúp người truy cập tìm kiếm kết quả cần tìm
Nguyên tắc 8: Hướng dẫn người dùng tìm kiếm tốt hơn
Mẹo nên dùng
● Nếu các sản phẩm của bạn có thể được phân loại dễ dàng theo danh mục, đặt một số câu hỏi trước để giúp người truy cập xem kết quả tìm kiếm liên quan nhất
NGUYÊN TẮC MẪU ĐĂNG KÝ
- Cho phép người truy cập xem nội dung trang web trước khi đăng kí
- Cho phép người truy cập mua hàng không cần đăng kí tài khoản
- Thiết kế hình ảnh sản phẩm expandable
- Hướng dẫn hướng màn hình nào là tốt nhất
- Thiết kế mẫu đơn hiệu quả
Nguyên tắc 9: Cho phép người truy cập xem nội dung trang web trước khi đăng kí
Mẹo nên dùng
● Cho phép người truy cập xem nội dung website mà không cần đăng kí tài khoản ở trang của bạn
Nguyên tắc 10: Cho phép người truy cập mua hàng không cần đăng kí tài khoản
Mẹo nên dùng
● Cho phép người truy cập mua hàng mà không cần đăng kí tài khoản, và cung cấp lợi ích thực tế để khuyến khích người dùng đăng kí
Nguyên tắc 11: Tận dụng thông tin có sẵn để tăng sự tiện lợi cho khách hàng
Mẹo nên dùng
● Tận dụng thông tin có sẵn trên website, hoặc sử dụng dịch vụ của bên thứ 3 để có thể tạo chuyển đổi dễ dàng cho khách hàng.
Nguyên tắc 12: Sử dụng tính năng Nhấp Để Gọi cho các thao tác phức tạp
Mẹo nên dùng
● Có sẵn tính năng Nhấp Để Gọi dễ nhìn trên trang web để có thể giúp khách hàng không rời khỏi trang web mỗi khi họ gặp phải các bước cung cấp thông tin phức tạp
Nguyên tắc 13: Tạo thao tác chuyển đổi đơn giản trên các thiết bị khác nhau
Mẹo nên dùng
● Khách hàng trên điện thoại có thể tìm hiểu thông tin trước và chuyển đổi sau, vì vậy nên có cài đặt đơn giản để họ có thể tiếp tục trên các thiết bị khác thông qua chia sẻ trên mạng xã hội, email hoặc tính năng lưu lại trong giỏ hàng
NGUYÊN TẮC MẪU ĐĂNG KÝ
- Sắp xếp thông tin một cách hợp lý
- Lựa chọn thông tin đơn giản nhất cho mỗi phần
- Cung cấp lịch ngày tháng bằng hình ảnh khi chọn lựa ngày
- Hạn chế lỗi biểu mẫu với nhãn và thông báo lỗi ngay lập tức
- Thiết kế mẫu đơn hiệu quả
Nguyên tắc 14: Sắp xếp thông tin một cách hợp lý
Mẹo nên dùng
● Cung cấp cho khách hàng lựa chọn phím số cho các phần yêu cầu phải nhập số, và tính năng nâng cao tự động trong các mẫu đơn yêu cầu nhập thông tin
Nguyên tắc 15: Lựa chọn thông tin đơn giản nhất cho mỗi phần
Mẹo nên dùng
● Cân nhắc phần mục lục để chúng có thể trở thành lựa chọn tốt nhất cho mẫu đơn cần điền trên di động, và đảm bảo rằng chúng dễ dàng sử dụng/ nhấp chuột vào.
Nguyên tắc 16: Cung cấp lịch ngày tháng bằng hình ảnh khi chọn lựa ngày
Mẹo nên dùng
● Giữ chân khách hàng trên website bằng cách cung cấp lịch ngày tháng rõ ràng cùng hướng dẫn khi họ chọn lựa ngày trên site
Nguyên tắc 17: Hạn chế lỗi biểu mẫu với nhãn và thông báo lỗi ngay lập tức
Mẹo nên dùng
● Sử dụng nhãn rõ ràng dễ nhận biết để giúp khách hàng biết những thông tin bạn yêu cầu, và thông báo nếu có lỗi thông tin đã nhập để khách hàng được biết trước khi họ có thể nộp mẫu đơn.
Nguyên tắc 18: Thiết kế mẫu đơn hiệu quả
● Sử dụng biểu mẫu ngắn gọn với số lượng trường ít nhất có thể.
● Tự động điền thông tin khi có thể
● Sự dụng thanh tiến trình có chú thích rõ ràng để giúp khách hàng dễ dàng điền mẫu đơn có nhiều phần
NGUYÊN TẮC TÍNH KHẢ DỤNG VÀ YẾU TỐ HÌNH THỨC
- Tối ưu hoá cả trang web cho điện thoại
- Đừng khiến người truy cập web phải phóng to
- Thiết kế hình ảnh sản phẩm expandable
- Hướng dẫn hướng màn hình nào là tốt nhất
- Giữ người truy cập ở một cửa sổ trình duyệt duy nhất
- Tránh dán nhãn “giao diện hoàn chỉnh”
- Nói rõ tại sao bạn cần thông tin vị trí người dùng
Nguyên tắc 19: Tối ưu hoá cả trang web cho điện thoại
Mẹo nên dùng
● Trang web của bạn sẽ dễ sử dụng nhất nếu tất cả trang con đều được thiết kế thân thiện cho di động
Nguyên tắc 20: Đừng khiến người truy cập web phải phóng to
Mẹo nên dùng
● Người truy cập web có thể bỏ lỡ các nút kêu gọi hành động nếu họ phải phóng to hình ảnh
● Thiết kế trang di động của bạn sao cho họ không bao giờ cần phải phóng to
Nguyên tắc 21: Thiết kế hình ảnh sản phẩm expandable
Mẹo nên dùng
● Sử dụng hình ảnh cận, chất lượng cáo cho sản phẩm
Nguyên tắc 22: Hướng dẫn hướng màn hình nào là tốt nhất
Mẹo nên dùng
● Hãy nói cho người truy cập biết nếu trang của bạn tương thích với hướng màn hình khác nhau
● Đảm bảo các nút kêu gọi hành động không bị che mất dù ở bất kì hướng màn hình nào
Nguyên tắc 23: Giữ người truy cập ở một cửa sổ trình duyệt duy nhất
Mẹo nên dùng
● Đảm bảo các nút kêu gọi hành động và các chức năng quan trọng nằm ở cùngmột của sổ trình duyệt
Nguyên tắc 24: Tránh dán nhãn “giao diện hoàn chỉnh”
Mẹo nên dùng
● Đảm bảo người truy cập có thể chuyển dễ dàng từ di động sang máy tính
● Sử dụng “giao diện trên máy tính” thay vì “giao diện hoàn chỉnh” để nhấn mạnh cả 2 loại giao diện đều đầy đủ chức năng như nhau
Nguyên tắc 25: Nói rõ tại sao bạn cần thông tin vị trí người dùng
Mẹo nên dùng
● Luôn luôn nói rõ tại sao bạn cần thông tin vị trí người dùng
● Giải thích rõ những thông tin trên sẽ giúp cải thiện trải nghiệm người dùng như thế nào
Nguồn: Tài liệu sưu tầm